Được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc ở trung tâm TP HCM, song xe buýt 35 chỉ có vài khách mỗi chuyến. Khách chê vì xe đi lòng vòng, thích hợp cho tham quan hơn là đi học, đi làm.
Sáng 8/11, khởi hành từ trạm đầu ở đường Hoàng Sa, xe buýt tuyến 35 chỉ có một hành khách và chạy thêm một đoạn đường dài mới đón thêm một người. Đi tới tận ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn xe đón thêm 3 hành khách nữa. Đến đường Ký Con thêm một hành khách lên xe thì lại có 2 khách xuống. Và sau đó xe chạy đến tận trạm cuối là công viên 23/9 mà không có thêm người nào.
Khai trương từ tháng 9, được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc tại trung tâm TP HCM, nhưng tuyến xe buýt 35 chạy vòng quận 1 đang rơi vào tình trạng ế ẩm. Cả tuyến có 10 đầu xe và dự định sẽ tăng thêm 10 chiếc nữa. Lộ trình xe chạy qua các trục đường chính ở trung tâm TP HCM, các trường học, cơ quan hành chính và những điểm khách du lịch thường tham quan.
Nguyễn Thị Lan, sinh viên ĐH KHXH&NV cho biết, xe buýt 35 rất sạch, thoáng mát và lịch sự nhưng chạy lòng vòng qua các tuyến đường nhỏ nên mất khá nhiều thời gian. Từ công viên 23/9 nếu đi các tuyến buýt khác chỉ mất 10 phút có thể đến trường, nhưng đi xe 35 phải mất đến hơn 20 phút. "Xe có vẻ tiện cho việc tham quan ngắm cảnh thành phố hơn là đi học và đi làm", sinh viên này cho biết.
Tương tự, chị Hà (nhân viên công ty truyền thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu) cho hay, tuyến này có trạm cuối ngay công ty nên chị định đi làm bằng xe buýt cho tiện nhưng thấy xe cứ chạy lòng vòng. Bình thường chị đi xe máy đến công ty mất 10-15 phút trong khi sử dụng xe buýt phải gần nửa giờ.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM, lượng khách đi trên tuyến buýt 35 chưa nhiều. Trung bình chỉ đạt khoảng 12 hành khách mỗi chuyến trong khi xe sử dụng là loại 40 chỗ ngồi.
Một tài xế đang chạy cho tuyến buýt số 35 cho biết, để đủ tiền chi phí cho một chuyến buýt vòng quận 1 thì mỗi xe phải chở được 20 hành khách. Bởi tiền trả công tài xế là 25.000 đồng, tiền dầu khoảng 50.000 đồng cho một chuyến, chưa kể đến chi phí cho nhân viên điều hành trạm. Do vậy nếu mỗi chuyến chỉ có 12 hành khách thì "lỗ chắc". "Nếu không thay đổi lộ trình tuyến cũng như rút ngắn được thời gian toàn tuyến thì tình trạng ế khách sẽ còn kéo dài", bác tài này nói.
Ngoài ra, trước khi mở tuyến xe buýt này UBND quận 1 cam kết sẽ vận động các cán bộ, viên chức hành chính đi làm bằng xe buýt, song thực tế có rất ít người sử dụng để đi làm. Điều này trái ngược với kỳ vọng ban đầu của chính quyền địa phương.
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, sau những ngày khai trương lượng người đi xe buýt số 35 có giảm nhưng về sau số lượng hành khách đã tăng dần và đạt trung bình 18 hành khách/chuyến. Còn việc vận động cán bộ, nhân viên nhà nước đi làm bằng xe buýt chưa được khả quan bởi đa số đều phải đưa con đi học.
Về vấn đề điều chỉnh lộ trình tuyến và thời gian, ông Kiên cho biết quận sẽ làm việc lại với Sở Giao thông Vận tải, nhưng nếu có cũng điều chỉnh không nhiều bởi mở một tuyến xe buýt là để phục vụ nhiều người, đến nhiều nơi nên xe phải chạy qua nhiều tuyến đường.
Theo ông Kiên, mở tuyến xe buýt mới "cũng như nhà hàng có thêm món mới", cần có thời gian mới có thể biết món ăn đó ngon và có nhiều người dùng hay không. "Thời gian đầu phải chấp nhận chịu lỗ, nhưng tuyến 35 được hưởng trợ giá nên cũng đỡ phần nào. Tuyến xe buýt này còn có nhiệm vụ chính trị là làm giảm ùn tắc giao thông và kêu gọi người dân đi xe buýt", ông Kiên nói.
Để tăng hành khách cho tuyến 35, UBND quận 1 đã làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để tổ chức cho những đoàn khách sử dụng xe buýt vòng quận 1 tham quan thành phố. Quận cũng đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân sử dụng xe buýt bằng cách phát vé miễn phí. Ngoài ra, một bãi giữ xe miễn phí ở đầu đường Hoàng Sa sẽ được xây dựng để tạo thuận lợi cho người dân gửi xe máy, đi xe buýt.
Sáng 8/11, khởi hành từ trạm đầu ở đường Hoàng Sa, xe buýt tuyến 35 chỉ có một hành khách và chạy thêm một đoạn đường dài mới đón thêm một người. Đi tới tận ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn xe đón thêm 3 hành khách nữa. Đến đường Ký Con thêm một hành khách lên xe thì lại có 2 khách xuống. Và sau đó xe chạy đến tận trạm cuối là công viên 23/9 mà không có thêm người nào.
Tuyến buýt đầu tiên chạy ở trung tâm TP HCM mang mã số 35 được khai trương ngày 17/9. Ảnh: H.C.
Khai trương từ tháng 9, được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc tại trung tâm TP HCM, nhưng tuyến xe buýt 35 chạy vòng quận 1 đang rơi vào tình trạng ế ẩm. Cả tuyến có 10 đầu xe và dự định sẽ tăng thêm 10 chiếc nữa. Lộ trình xe chạy qua các trục đường chính ở trung tâm TP HCM, các trường học, cơ quan hành chính và những điểm khách du lịch thường tham quan.
Nguyễn Thị Lan, sinh viên ĐH KHXH&NV cho biết, xe buýt 35 rất sạch, thoáng mát và lịch sự nhưng chạy lòng vòng qua các tuyến đường nhỏ nên mất khá nhiều thời gian. Từ công viên 23/9 nếu đi các tuyến buýt khác chỉ mất 10 phút có thể đến trường, nhưng đi xe 35 phải mất đến hơn 20 phút. "Xe có vẻ tiện cho việc tham quan ngắm cảnh thành phố hơn là đi học và đi làm", sinh viên này cho biết.
Tương tự, chị Hà (nhân viên công ty truyền thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu) cho hay, tuyến này có trạm cuối ngay công ty nên chị định đi làm bằng xe buýt cho tiện nhưng thấy xe cứ chạy lòng vòng. Bình thường chị đi xe máy đến công ty mất 10-15 phút trong khi sử dụng xe buýt phải gần nửa giờ.
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM, lượng khách đi trên tuyến buýt 35 chưa nhiều. Trung bình chỉ đạt khoảng 12 hành khách mỗi chuyến trong khi xe sử dụng là loại 40 chỗ ngồi.
Một tài xế đang chạy cho tuyến buýt số 35 cho biết, để đủ tiền chi phí cho một chuyến buýt vòng quận 1 thì mỗi xe phải chở được 20 hành khách. Bởi tiền trả công tài xế là 25.000 đồng, tiền dầu khoảng 50.000 đồng cho một chuyến, chưa kể đến chi phí cho nhân viên điều hành trạm. Do vậy nếu mỗi chuyến chỉ có 12 hành khách thì "lỗ chắc". "Nếu không thay đổi lộ trình tuyến cũng như rút ngắn được thời gian toàn tuyến thì tình trạng ế khách sẽ còn kéo dài", bác tài này nói.
Mặc dù xe có 40 chỗ, được trang bị máy lạnh và luôn sạch sẽ nhưng số hành khách sử dụng xe buýt số 35 rất ít. Ảnh: H.C.
Ngoài ra, trước khi mở tuyến xe buýt này UBND quận 1 cam kết sẽ vận động các cán bộ, viên chức hành chính đi làm bằng xe buýt, song thực tế có rất ít người sử dụng để đi làm. Điều này trái ngược với kỳ vọng ban đầu của chính quyền địa phương.
Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Thành Kiên, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, sau những ngày khai trương lượng người đi xe buýt số 35 có giảm nhưng về sau số lượng hành khách đã tăng dần và đạt trung bình 18 hành khách/chuyến. Còn việc vận động cán bộ, nhân viên nhà nước đi làm bằng xe buýt chưa được khả quan bởi đa số đều phải đưa con đi học.
Về vấn đề điều chỉnh lộ trình tuyến và thời gian, ông Kiên cho biết quận sẽ làm việc lại với Sở Giao thông Vận tải, nhưng nếu có cũng điều chỉnh không nhiều bởi mở một tuyến xe buýt là để phục vụ nhiều người, đến nhiều nơi nên xe phải chạy qua nhiều tuyến đường.
Theo ông Kiên, mở tuyến xe buýt mới "cũng như nhà hàng có thêm món mới", cần có thời gian mới có thể biết món ăn đó ngon và có nhiều người dùng hay không. "Thời gian đầu phải chấp nhận chịu lỗ, nhưng tuyến 35 được hưởng trợ giá nên cũng đỡ phần nào. Tuyến xe buýt này còn có nhiệm vụ chính trị là làm giảm ùn tắc giao thông và kêu gọi người dân đi xe buýt", ông Kiên nói.
Để tăng hành khách cho tuyến 35, UBND quận 1 đã làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch để tổ chức cho những đoàn khách sử dụng xe buýt vòng quận 1 tham quan thành phố. Quận cũng đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân sử dụng xe buýt bằng cách phát vé miễn phí. Ngoài ra, một bãi giữ xe miễn phí ở đầu đường Hoàng Sa sẽ được xây dựng để tạo thuận lợi cho người dân gửi xe máy, đi xe buýt.
Theo:vnexpress